Skip to main content

รวมวิธีจุดเทียนหอมที่มือใหม่ต้องรู้

รวมวิธีจุดเทียนหอมที่มือใหม่ต้องรู้

เทียนหอมจุดยังไงให้หอม เก็บรักษาอย่างไรให้ใช้ได้นาน เรามีเทคนิคดีๆ มาบอกค่ะ

การจุดครั้งแรกสำคัญมาก

ในการจุดเทียนแต่ละครั้งควรเผื่อเวลาในการจุดให้ต่อเนื่องอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง ให้เทียนด้านบนละลายเสมอกัน สังเกตได้จากน้ำตาเทียนจะลายเต็มขอบแก้ว เพื่อลดการเกิดหลุมตรงกลางและช่วยให้กลิ่นกระจายตัวได้อย่างเต็มที่

ตำแหน่งที่ตั้งส่งผลต่อการกระจายกลิ่น

วางเทียนระดับที่ต่ำกว่าบริเวณที่เรานั่งเล็กน้อย เพราะโดยธรรมชาติกลิ่นหอมจะค่อยๆลอยขึ้นสู่ที่สูง จึงช่วยให้เรารับกลิ่นจากเทียนหอมได้ดีขึ้น ควรเลือกเทียนให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง มีอากาศถ่ายเทพอดี ไม่มีลมพัดแรงหรือแอร์เย็นจนเกินไปเพราะอาจส่งผลกับการละลายของเทียนค่ะ

การดับเทียน

เมื่อต้องการดับเทียนหอมควรใช้ไม้ดันไส้เทียนให้จมลงในน้ำตาเทียนแทนการเป่า เพราะการเป่าเทียนให้ดับจะทำให้ไส้เทียนที่โดนเผาหักและสั้นลงจนใช้งานไม่ได้ ที่สำคัญยังทำให้เกิดควันและกลิ่นไหม้ที่ทำให้เสียบรรยากาศด้วยค่ะ หรือหากใครมีที่ดับเทียนก็จะดีมากเลยค่ะ หากมีไส้เทียนที่ไหม้ตกอยู่บนหน้าเทียนอย่าลืมจัดการเอาออกให้เรียบร้อยนะคะจะได้ไม่ส่งผลกับการจุดในครั้งถัดไป

ตัดไส้เทียนอยู่เสมอ
ก่อนจุดเทียนทุกครั้งควรตัดเล็มไส้เทียนให้มีความยาวที่พอดี (3-5มม.)  เพื่อให้การเผาไหม้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ 

การเก็บรักษา
หลังจากใช้งานเสร็จควรปิดฝาเทียนเพื่อป้องกันฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะที่หน้าเทียน และช่วยป้องกันไม่ให้กลิ่นระเหยออกจนเสียคุณภาพ นอกจากนี้ควรเลี่ยงเก็บเทียนในที่ร้อนและมีแสงแดดส่องถึง เพราะเทียนที่ผลิตจากไขถั่วเหลือจะละลายในอุณหภูมิที่ต่ำ ซึ่งบ้านเราเป็นเมืองร้อนอาจทำให้เทียนละลายและคุณภาพของกลิ่นอาจลดลงจนกลิ่นเพี้ยนได้ค่ะ